...
...
เผยแพร่: 1 พ.ค. 2561
หน้า: 145-159
ประเภท: บทความวิจัย
View: 307
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับ การสอนอ่านแบบ PANORAMA เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Thai Learning Manaul by Cooperative and Collaborative Learning Together with Panorama Reading Teaching in Order to Support Reading Skill, Analytical Thinking, and Learning Achievement of Mathayom suksa 2 Students
ผู้แต่ง
นิรมล เหลาสิทธิ์, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์
Author
Niramon Laosit, Marasri Klangprapan, Somkiat Palajit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ร้อยละ 50 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกันเมื่อได้รับการสอนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำนวน 6 โรงเรียน จำนวน 10 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 452 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากเทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA จำนวน 11 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่าน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One-way ANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมแบบทางเดียว (One–way MANCOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ที่ส่งผลต่อทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล ร้อยละ 58.57, 60.11 และ 71.41 ตามลำดับ ดัชนีประสิทธิผลรวมร้อยละ 63.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 50 ขึ้นไป

2. ทักษะการอ่าน ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกัน เมื่อได้รับการสอนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching in order to support reading skill, analytical thinking, and learning achievement of Mathayom suksa 2 students by the established standard criteria of 50 of the effectiveness index, 2) to compare the reading skill before and after studying with Thai learning manual by cooperative and collaborative learning PANORAMA Reading Teaching, 2) to compare the analytical thinking before and after studying with Thai learning manual by cooperative and collaborative learning PANORAMA Reading Teaching, 4) to compare the learning achievement before and after studying with Thai learning manual by cooperative and collaborative learning PANORAMA Reading Teaching, and 5) to compare the reading skill, analytical thinking, and learning achievement of Mathayom suksa 2 students who have learned with Thai learning manual by cooperative and collaborative learning PANORAMA Reading Teaching and have emotional quotient difference. The population was 452 Mathayom suksa 2 students from 10 classrooms in school under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization. The sample was 25 Mathayam suksa 2/1 students of Romsaiwittaya School under Sakon Nakhon Administrative Organization in the second semester, academic year 2016 gained by Cluster Random Sampling. The instruments of this research were 1) 11 sets of Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching, 2) 30 items of reading skill test, 3) 30 items of analytical thinking examination, and 4) 40 items of learning achievement examination. The data analysis were mean standard deviation, effectiveness Index, t-test for dependent sample, One-way Analysis of Variance (One-way ANOVA), and One-way Multivariate Analysis of Variance (One-way MANOVA).

The results of the study were as follow:       

1. Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching affected to the reading skill, analytical thinking, and learning achievement of Mathayom suksa 2 students contained its effectiveness index of 58.67, 60.11, and 71.41 and the total of 63.67 which was higher than the established standard criteria at 50.    

2. After the students had learnt through Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching, their reading skill was significantly higher than that before at .05 statistical level.

3. After the students had learnt through Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching, their analytical thinking was significantly higher than that before at .05 statistical level.

4. After the students had learnt through Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching, their learning achievement was significantly higher than that before at .05 statistical level.

5. After learning through Thai learning manual by cooperative and collaborative learning together with PANORAMA Reading Teaching, the students whose emotional quotient had significantly different reading skill, analytical thoughts, and learning achievement at .05 statistical level.

คำสำคัญ

คู่มือการเรียนรู้, การเรียนแบบร่วมมือ, การสอนอ่านแบบ PANORAMA, ทักษะการอ่าน, การคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Learning Manual, cooperative and collaborative learning, PANORAMA Reading Teaching, Reading Skill, Analytical thinking, Learning Achievement
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 16

วันนี้: 641

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,376

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033