บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาทสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธ์ิทางการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาท 3) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาทต่อความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเมืองสกลนคร (ธาตุนารายณ์เจงเวง) อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 26 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาท ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ แบบวัดความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 และ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาทมีประสิทธิภาพระหว่าง E1/E2 เท่ากับ 82.58/76.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. หลังการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาท นักเรียนมีทักษะการฟังและพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามกระบวนการแลกแลกเปลี่ยนบทบาทนักเรียนมีความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop the activity drill based on the reciprocal process for the development of English listening and speaking skills for Prathom Suksa 5 students to achieve the efficiency criteria of 75/75, 2) compare the achievement scores of the pre–speaking and listening with the post–speaking and listening after using the developed activity drill, and 3) identify effects of the implementation of the developed activity drill on the students’ English interests.
The sampling group consisted of 26 Prathom Suksa 5/1 students, 2nd Semester, Academic Year 2012, selected by purposive random sampling, in Muang Sakon Nakhon (That Narai Jangwang) School, Muang district, Sakon Nakhon province. The research tools were the activity drill based on the reciprocal process for the development of English listening and speaking skills, a learning achievement test, and a students’ English interest test. The research was one–group pretest–posttest design. The data
were analyzed by mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).
The results of this research were as follows :
1. The efficiency criteria of the activity drill based on the reciprocal process for the development of English listening and speaking skills were 82.58/76.48 which were higher than the set criteria of 75/75.
2. The posttest average score of English listening and speaking skills of the students after learning using the development activity was higher than the pretest score at the .01 level of significance.
3. The posttest average score of the students after learning using the development activity drill on the students’ English interest was at the high level.
กำลังออนไลน์: 51
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,445
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,434
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033