...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 5 ฉบับที่ 14 (2556) กันยายน - ธันวาคม 2556
...
ปีที่ 5 ฉบับที่ 14 (2556) กันยายน - ธันวาคม 2556

Published: 31 ธันวาคม 2556

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตำบลหนองสนม
(The Development of Abilities to Solve the Mathematical Achievement and Satisfaction Using the Manual for Stad Cooperative Learning in Conjunction with Creative Problem Solving of Prathom Suksa 1 Students Under the Office of Nong Sanom Educational Networ)

ดวงสมร เหลาราชม, หาญชัย อัมภาผล, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
(Duangsamon Laorach, Hanchai Umphapol, Kanjana Vongsawat )

การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT ร่วมกับการคิดแบบอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(A Comparison of Analytical Thinking Abilities, Problem-Solving Abilities and Science Learning Achievements by Using the 4MAT Model in Conjunction with the Four Noble Truths for Mathayom Suksa 2 Students)

สุจิตรา วภักอิ์เพชร, อัมรา เขียวรักษา, มารศรี กลางประพันธ์
(Sujittra Vapakpet, Umara Kiewrugsa, Marasri Klangprapan )

ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการร่วมกับเทคนิค ซี.ไอ.อาร์.ซี. (CIRC) ที่มีต่อเจตคติต่อการเรียน ความสามารถในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Effects of the Instructional Model Based on Faith and Yonisomanasikan in Conjunction with CIRC Technique Affecting Attitudes, Reading Abilities, Writing Abilities, and Analytical Thinking Abilities of Prathom Suksa 3 Students)

ปาริชาติ ชินโณ, มารศรี กลางประพันธ์, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
(Parichart Chinno, Marasri Klarngprapan, Kanjana Vongsawat )

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานโดยใช้แผนผังความคิดร่วมกับ การเรียนด้วยเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ที่มีผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาไทย และความพึงพอใจ ต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Effects of the Brain-based Learning Application Using Thinking Diagramsin Conjunction with the CIRC Technique Affecting Analytical Thinking Abilities, Learning Achievements in Studying the Thai Language and Satisfaction for Prathom Suksa 3 Student)

ออนอนงค์ ไพภิบาล, มารศรี กลางประพันธ์, ภิญโญ ทองเหลา
(On-anong Phaiphiban, Marasri Klangpraphan, Phinyo Thonglao)

ปัจจัยบางประการที่มีความสัมพันธ์กับการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนการไปรษณีย์ โรงเรียนการไปรษณีย์ กรุงเทพมหานคร
(Factors Related to the Problem Solving of the Postal Students at Postal School, Bangkok)

วรัฏฐา ใครบุตร, มารศรี กลางประพันธ์, อุบลศิลป์ โพธิ์พรม
(Warattha Khraibut, Marasri Klangprapan, Ubonsin Phoprom)

ยุทธศาสตร์การพัฒนาครูผู้สอนวิชาศึกษาพลเมืองในการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สังกัดโรงเรียนมัธยมในเมืองไกสอนพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Strategy to Develop Learner-Centered Instructional Management among Civic Education Teachers of the Secondary Schools in KaisonPromvihan District, Savannakhet Province, Lao People’s Democratic Republic)

สีทัน จันสมุด, สำราญ กำจัดภัย
(Sithan Chansamouth, Sumran Gumjudpai)

ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนานักเรียน ของโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสะหวัน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Strategy for Promoting Parants Participation in Developing Students Phonsavanh Secondary School, Savannakhet Province Lao People’s Democratic Republic)

ไกสอน หอมสมบัติ, พนมพร จินดาสมุทร์
(Kaisone Homsombat, Panomporn Jindasamutra)

การพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3)

เตือนใจ พรหมสุขันธ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Tuenjai Promsukhun, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Supplementary Book on Reading and Writing the Spelling Words Thai do not Follow in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 2)

สิทธิศักดิ์ จันทร์มาลา, ประยูร บุญใช้
(Sitthisak Junmala, Prayoon Boonchai )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือ TAI, STAD และ LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Instructional Activities Using the Cooperative Learning of TAI, STAD and LT for the Learning Substance Group of Mathematics Entitled “Multiplication” for Prathom Suksa 4)

ปิมปพาพร ป้อมหิน, อุษา ปราบหงษ์
(Pimpapaporn Pomhin, Usa Prabhong )

การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of an Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1)

คชาพงษ์ ไชยวงศ์คต, ประยูร บุญใช้
(Kachapong Chaiwongkot, Prayoon Boonchai )

ผลของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา ทักษะการเชื่อมโยง และเจตคติ ต่อวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Effects of the Learning Management Using Mathematical Modeling on Problem Solving Abilities, Connection Skills and Attitude towards Mathematics of Mathayom Suksa 3 Students)

วรินฐ์ญา พิลาวรรณ, มาลี ศรีพรหม, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Warinya Pilawan, Malee Sriprom, Plenpit Thumarat )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Mathematical Learning Activities Based on Creative Thinking Process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal for Prathom Suksa 5)

เพียงจันทร์ ไชยยศ, สอาด ม่วงจันทร์, ประยูร บุญใช้
(Piangjun Chaiyos, Sa–at Muangchan, Prayoon Boonchai)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Mathematics Instruction on Ratio and Percentageby Using Student Team Achievementsivision with Kwdltecnique for Mathayom Suksa 2 Students)

พนัชกร หอมเฮ้า, มาลี ศรีพรหม, ประยูร บุญใช้
(Phanatchakon Homhao, Malee Sriprom, Prayoon Boonchai )

การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ตามรอยพระอริยสงฆ์เจ้าในอำเภอปลาปาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of a Subject Curriculum for the Learning Substance of Social Study, Religion and Culture Entitled “Following the Foot-Steps of the Greater Monks in Amphoe Plapak” for Prathom Suksa 3 at Ban Nadokmai School Under of Office of Nakhon Phanom Edu)

คนึงนิจ ป้อมหิน, อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Kanungnit Pomhin, Usa Prabhong, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนาหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(Development of a Futsal Course for Mathayom Suksa 5 of Plapakwittaya School Under the Secondary Educational Service Area Office 22)

ไทพนา ป้อมหิน, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Thaipana Pomhin, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhungbhibut)

การพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of the Eight Moral Supplementary Reading Books Thai Language Study Subject Area for Prathom Suksa 1)

พัฒนา ชาติชำนิ, พจมาน ชำนาญกิจ
(Phattana Chatchumni, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสกลนคร
(Development of Activities for Enhancing Mathematical Skill Based on the Theory of Multiple Intelligences for Kindergarten 2 of Anuban Sakon Nakhon School)

นลินี เวชกามา, พจมาน ชำนาญกิจ, สำราญ กำจัดภัย
(Nalinee Wechkama, Potchaman Chomnankid, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้อาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุเทนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(A Development of the School Curriculum on English for learning about ASEAN for Mathayom suksa 4 of U-thenpattana School under the Secondary Educational Service Area Office 22)

ดุษฎี บุตรบุรี, ประยูร บุญใช้, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Dusadee Butburee, Prayoon Boonchai, Watana Suwannatrai)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development a Science Learning Package of Atmosphere Lesson Through Inquiry Cycle (5Es) to Encourage Analytical Thinking Ability for Mathayom Suksa 1)

นฤดี นามโนรินทร์, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
(Narudee Namnorin, Kanjana Vongsawat)

การพัฒนารูปแบบงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี เมืองไกสอนพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Development of a Mueang Kaison Pomvihan, Savannakhet Province, Lao People’s Democratic Republic)

แก้วพูทอง บุษยาวัน, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Keophouthong Boubphavan, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษตามกระบวนการแลกเปลี่ยน บทบาท สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Activity Drill Based on the Reciprocal Process for English Listening and Speaking Skills for Prathom Suksa 5 Students)

กิตติกร รักษาพล, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Kittikorn Ruksapon, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชา ขนมเทียนแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(Development of the School Curriculum on Khanomtiankaew Subject for the Learning Substance Group of Foreign Languages of Mathayom Suksa 2 Students, Banphaengpittayakom School under the Secondary Educational Service Area Office 22)

ศรินยา ควรครู, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Sainya Kuankru, Phaisit Boriboon)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม ร่วมกับกลวิธี STAR เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Mathematics Learning Activites Based on Constructivism With Emphasis on the STAR Strategy Steps “System of Linear Equation” for Mathayom Suksa 3)

เนตรชนก แสนทิพย์, มาลี ศรีพรหม, ประยูร บุญใช้
(Netchanok Santhip, Malee Sriprom, Prayoon Boonchai)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 94

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 792,856

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033