...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2556
หน้า: 221-230
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 215
Download PDF
การพัฒนารูปแบบงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี เมืองไกสอนพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Development of a Mueang Kaison Pomvihan, Savannakhet Province, Lao People’s Democratic Republic
ผู้แต่ง
แก้วพูทอง บุษยาวัน, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Keophouthong Boubphavan, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สภาพปัญหาการดำเนินงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี 2) ความต้องการพัฒนางานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี 3) รูปแบบการพัฒนางานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารวิทยาลัย อาจารย์ผู้รับผิดชอบงานแนะแนวอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ ขั้นตอนของการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการในการพัฒนางานแนะแนวภายในวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยีตามแบบในเมืองไทย 2) การพัฒนางานแนะแนวโดยใช้กระบวนการ AIC และได้รูปแบบงานแนะแนววิทยาลัย 3) ประเมินรูปแบบงานแนะแนว 4) เผยแพร่งานแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการรูปแบบงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี ตามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายรวมทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.69 อยู่ในระดับมาก

2. รูปแบบงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี ประกอบด้วย 1) บริการสำรวจนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) บริการสารสนเทศ 3) บริการให้คำปรึกษา 4) บริการจัดวางบุคคล 5) บริการติดตามผล

3. ผลการประเมินรูปแบบงานแนะแนวของวิทยาลัยไชยสมบัติเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก

Abstract

The objectives of this study were: 1) to investigate a problem state of operating guidance and counseling in Xaysombat Technology College, 2) to examine a need of developing guidance and counseling in Xaysombat Technology College, and 3) to find out a model developing guidance and counseling in Xaysombat Technology College. The target group used in this study was the College administrators and instructors who were responsible for guidance and counseling, and vocational instructors. The instruments and comprised 1) a guestionnaire, 2) an interview. Steps for study possessed 4 steps: 1) investigating a problem state and need in developing guidance and counseling in Xaysombat Technology College as found in Thailand, 2) developing guidance and counseling through the A-I-C process and getting a college guidance and counseling model, 3) assessing the guidance and counseling model, and 4) disseminating the guidance and counseling model. Statistics used to analyze sata were mean and standard deviation.

The findings disclosed as follows :

1. The overall problem state and need of a guidance and counseling model for Xaysombat Technology College according to the opinion of the target group gained an average score of 3.59 and standard deviation of 0.69 or was at the high level.

2. The model of guidance and counseling model for Xaysombat Technology College consisted of: 1) service in surveying individual students, 2) sevice of information, 3) sevice of giving counseling, 4) sevice of placement, 5) sevice of follow-up.

3. The result of assessing the guidance and counseling model for Xaysombat Technology College showed a mean of 4.40 and standard deviation of 0.46, which was at the level of high appropriateness.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 55

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,397

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,386

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033