บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t–test ชนิด Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 76.31/77.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75
2. เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติท่รี ะดับ .01
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this study were: 1) to developed the learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking abilities gained before and after they had learnt through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es), 3) to compare Mathayom Suksa 1 students’ learning achievements gained before and after they had learnt through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es), 4) to investigate the students’ satisfaction of learning through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es). Purposively sampled, the subjects were 24 Mathayom Suksa 1 students who were studying in the second semester of 2011 academic year. The instruments used for data collection included 1) the learning activity packages by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance analytical thinking ability, 2) a test to measure the analytical thinking ability, 3) a scientific learning achievement test, 4) a questionnaire to examine the students’ satisfaction of learning the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability. The statistics used to analyze the data consisted of percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The study unveiled the following outcomes :
1. The developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability had their efficiency (E1/E2) of 76.31/77.08 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. After the students had learnt through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability, their analytical thinking ability was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. After the students had learnt through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability, their scientific learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
4. The students’ satisfaction of learning After the students had learnt through the developed learning activity packages in Science Substance Group entitled “Atmosphere” by using Inquiry Cycle (5Es) to enhance Mathayom Suksa 1 students’ analytical thinking ability was at the high level.
กำลังออนไลน์: 56
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,334
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,323
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033