บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสกลนคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการทดลอง จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 40 นาที รวม 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรม ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสคร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.89/86.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop the activities for enhancing Mathematical Basic skills of Multiple Intelligences of kindergarten 2 to achieve the efficiency criteria of 80/80, 2) compare the Mathematical Basic Skills of the students in kindergarten before and after writing developed activities for enhancing Mathematic at basic skills and 3) study the Satisfaction of kindergarten 2 students for learning through the developed activities for enhancing Mathematical basic skills. The sample group consisted of 5-6 years old boys and girls who studied in Kindergarten 2,in the first semester of the academic year 2012, at Anuban Sakon Nakhon school Under the Sakon Nakhon Elementary Educational Service Area Office 1. The instruments used in Study were the activities for enhancing Mathematical Basic Skills of Multiple Intelligences and the Mathematical Basic Skills test of 0.06 reliability. The design of this study was One-Grop Pretest–Posttest. The data was analyses by using t-test for Dependent Samples.
The results of this research were as follows :
1. The efficiency criteria of the activities for enhancing Mathematical Basic Skills of Multiple Intelligences was 88.89/86.90 which was higher than the criteria of 80/80.
2. The posttest average score of the activity for enhancing Mathematical Basic Skills of Multiple Intelligences was higher than the pretest score at the .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction for learning through developed the activities for enhancing Mathematical basic skills of kindergarten 2 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 51
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,303
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,292
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033