...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2556
หน้า: 179-187
ประเภท: บทความวิจัย
View: 207
Download: 89
Download PDF
การพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of the Eight Moral Supplementary Reading Books Thai Language Study Subject Area for Prathom Suksa 1
ผู้แต่ง
พัฒนา ชาติชำนิ, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Phattana Chatchumni, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที ี่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองหอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าดัชนีประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.32/83.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปที ี่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 2.64)

Abstract

The purposes of this research were to investigate: 1) Promote the development of reading moralaspects of group learning 8th Thailand, Grade 1, 2) to compare the reading achievement before andafter school. To promote the book group reading The Moral eight learning Thailand. Grade 1 and 3) the satisfaction of the students to learn by reading a book promoting the moral aspects of group learning 8th Thailand. Grade 1 sample used in this study is. Student Grade 1/1 Semester 2 Year Ban Nong Hoi in 2554 with 35 students in the study were used to promote the book reading 8 The basic moral lesson plans. Achievement tests. A measure of satisfaction. The statistics used in data analysis were mean (\bar{x}), percentage (Percentage) and standard deviation (S.D.) and the IOC (IOC), the difficulty (P), discrimination (B) the performance index (E1/E2) and the t test (t-test of Dependent Samples).

The findings revealed the following :

1. Books encourage reading. The basic moral tales 8 group learning Thailand. Grade 1 is the 84.32/83.71, which is higher than the standard set 80/80.

2. Achievement in reading, language, Thailand. The book promotes the basic moral reading 8 reasons behind higher education before students are statistically significant at the .01 level.

3. Satisfaction of students with learning by reading books. The basic moral tales 8 group learning Thailand. Grade 1 was at a high level (\bar{x} = 2.64).


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 21

วันนี้: 1,020

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,572

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033