บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL (3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ (4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านม่วงพิทยาคม ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 41 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Samplig) เนื่องจากนักเรียนในแต่ละห้องเรียนมีการจัดผู้เรียนคละความสามารถ ประกอบด้วย นักเรียน เก่งปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ 4. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 5. แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่า t (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 76.92/76.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDLหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน ที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับสูงมาก
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purpose of this study were to de velop Mathematics learing activities on Ratio and Percentage by using STAD with KWDL technique for Mathayom Suksa 2 students to be effictent at the criteri on of 75/75 and 2) to study the development of Mathematics learning activities towards learning activities towards learning achievement abilities in Mathematical problem solving, group working behamors, and the attitude towards Mathematics leaning activities.
The sampies of this study were 41 Mathayom Suksa 2 students of Banmoang Pittayakom school studying in the Basic Mathematics course in the 2012 academic year they were selected by Cluster Rabdom Sampling. One Group Retest Posttest design was used in the experiment. The collected data were analyzed by using mean, standard deviation and t-test for dependent sample.
The resas earch findings were as follows :
1. Leson plans of Mathematics leaning on ratio and Percentage by using STAD with KWDL technique for Mathayom Suksa 2 students were efficient at the criterion at the criterion of 79.83/83.33 with were higher than the valued criterion 75/75.
2. Leaning achievement of student being taugh by Mathematics learning by using STAD with KWDL technique was significantly higher than befor lraning at the level of .01.
3. Abilities in Mathematical soving of Mathayom Suksa 2 students being taught by Mathematic learning activies by using STAD with KWDL technique were significantly higher than befor learning at the level of .01.
4. Group working behavios of Mathayom Suksa 2 students being taught by using STAD with KWDL techingue were at a high level.
5. Students satisfaction towards Mathematics learning activities by using STAD with KWDL technigue were at a high level.
กำลังออนไลน์: 54
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,443
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,432
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033