บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาตงสหราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่า t (t–test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.07/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .71 ซึ่งมีประสิทธิผล ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop of an Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1, 2) to investigate the effectiveness index of the students’ performance gained from learning through the developed Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1, 3) To compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1. and 4) To find out the students’ Satisfaction of learning through the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1. The sampling group consisted of 30 Mathayom Suksa 1 students in Bannatong School. The period for the research was at the second semester of academic year 2012. One group pretest-posttest Design was used for this study.
The instruments used in the research were 1) the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 and learning activity plan. 2) an achievement test 3) a satisfaction test form of learning through the Electronic Book. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and t–test (Dependent Samples).
The results of this study were as follows :
1. Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 had its efficiency of 84.07/82.08 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. The effectiveness Index of the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1.
3. After the students had learnt through the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 their achievement was statically higher than that of before at .01 level of significance.
4. The student’ satisfaction of learning through the Electronic Book on Economic for Daily life in the Learning Substance Group of Social Study, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 56
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,317
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,306
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033