...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2556
หน้า: 97-105
ประเภท: บทความวิจัย
View: 365
Download: 222
Download PDF
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Supplementary Book on Reading and Writing the Spelling Words Thai do not Follow in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
สิทธิศักดิ์ จันทร์มาลา, ประยูร บุญใช้
Author
Sitthisak Junmala, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไร่บ้านไฮ่ อำเภอพรรณนานิคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 18 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และการเขียนคำที่ไม่ตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด

2. หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.89/84.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were to: 1) development of a supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2, 2) development of a supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2 to reach the set standard efficiency of 80/80, 3) compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2, 4) investigate the students’ contentment toward the developed of a supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2, Purposively selected, the subjects were 18 Prathom Suksa 2 students who were studying in the Second semester of the 2012 academic year at Ban rai Ban hai School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2. The study employed One Group Pretest Posttest Design.

The instruments used in this study consisted of 1) four supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2, 2) 16 lesson plans, 3) 30 items of the multiple–choice achievement test, 4) a set of Questionnaire to measure the prathom suksa 2 students’ attitude. The statistics used for data analysis were mean, percentage, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).

The study revealed the following results :

1. The supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai  learning Substance group for prathom suksa 2 be of good quality follow the assessment of an expert is  in appropriate most level.

2. The supplementary book on reading and writing the Spelling words that do not follow in Thai  learning Substance group for prathom suksa 2 had its efficiency of 86.89/84.07 which was higher  than the established standard of 80/80.

3. After the students had learnt through the developed supplementary book on reading and  writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2,  their achievement was statistically higher than that for before at .01 level of significance.

4. After the students had learnt through the developed supplementary book on reading and  writing the Spelling words that do not follow in Thai learning Substance group for prathom suksa 2,  their contentment towards the developed supplementary books was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 40

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,289

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,278

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033