...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2556
หน้า: 87-96
ประเภท: บทความวิจัย
View: 570
Download: 187
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3
ผู้แต่ง
เตือนใจ พรหมสุขันธ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Tuenjai Promsukhun, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและเขียนสะกดคำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาวัง อำเภอบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มบางละมุง 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน จึงสามารถเป็นตัวแทนของประชากรทั้งหมดได้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตามตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย การดำเนินการวิจัยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 88.68/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด มีค่าเฉลี่ย 4.13 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop of a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3 with the efficiency criterion of 80/80, 2) to compare Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3 , and 3) to study the students’ attitudes Thai.

The sampling group, obtained through Purposive Sampling, consisted of Prathom Suksa 3 at Nawang School under the Office of Primary Education Service Area 3 in the second semester of academic year 2013.

The research instruments were: 1) a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3, 2) Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants Prathom Suksa 3 test, and 3) an attitude test Thai for Prathom Suksa 3. The One Group Pretest–Posttest Design was utilized in the study. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of the research were :

1. The efficiency of a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3 was 88.68/85.43, which was higher than the set criteria.

2. The effects of a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3 posttest was higher than their pretest at .01 level of significance.

3. The mean score of the students’ attitudes Thai with a Multimedia Activity Package for Enhancing Thai Reading and Spelling with Different Ending Consonants for Prathom Suksa 3 was high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 29

วันนี้: 1,030

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,582

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033