...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 235-244
ประเภท: บทความวิจัย
View: 252
Download: 121
Download PDF
ผลการใช้สถานการณ์จำลองในวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 ที่มีต่อความสามารถและความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3
Effects of Using Simulations in English Conversation 2 Subject on Ability and Confidence in English Speaking of Certificate Vocational Education Level 3 Students
ผู้แต่ง
สุริยะ ประทุมรัตน์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Suriya Pratoomrat, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ในการเรียนวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 2  โดยใช้สถานการณ์จำลอง 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนที่ใช้สถานการณ์จำลอง กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 35 คน วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองโดยทำการทดลองกับกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังการเรียน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการสอนที่ใช้ในสถานการณ์จำลอง จำนวน 5 แผน 2) แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้สถานการณ์จำลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (dependent samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนที่เรียนวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง มีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. นักเรียนที่เรียนวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง มีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่ใช้สถานการณ์จำลองในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to: 1) examine the students’ ability in English speaking, 2) to investigate the students’ confidence in speaking English of English Conversation 2 subject through the use of simulations, and 3) to investigate the students’ satisfaction toward learning by using simulation situations. The samples were 35 students in Certificate Vocational Education Level 3 of Sakon Nakhon Technical College. This study employed a mixed method research: qualitative and quantitative approaches. The instruments were five lesson plans of simulation situations, English speaking ability evaluation form, confidence in speaking English evaluation form, and students’ satisfaction evaluation form.

The findings revealed that after the intervention the students’ English speaking ability after using simulation situations was higher than before learning with a statistically significant difference at the 0.01 level. In addition, students’ confidence in speaking English was higher than before learning with a statistically significant difference at the 0.01 level. Students’ satisfaction in learning English through simulation situations was at the highest level.

คำสำคัญ

สถานการณ์จำลอง, ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ

Keyword

Simulation, English Speaking Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 150

วันนี้: 1,306

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,858

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033