...
...
เผยแพร่: 1 พ.ค. 2561
หน้า: 109-123
ประเภท: บทความวิจัย
View: 253
Download: 86
Download PDF
รูปแบบการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษา เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
The Model of Listening and Speaking English Skills Development by Communicative Approach for Grade 3 Students in Nakhon Phanon Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
สมจิตร บุรีขันธ์, วันเพ็ญ นันทะศรี, อรวรรนี ไชยปัญหา
Author
Somjit Bureekun, Wanphen Nanthasri, Orawannee Chaipanha

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบ โดยการวิเคราะห์แนวคิด เอกสารและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนที่สอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 135 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบชนิดมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.66-0.89 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 มีองค์ประกอบของรูปแบบอยู่ 5 ด้าน คือ 1) ด้านองค์ประกอบของความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 2) ด้านขั้นตอนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 3) ด้านเทคนิค/วิธีการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 4) ด้านกระบวนการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร และ 5) ด้านคุณภาพของผู้เรียนด้านทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤ

2. รูปแบบการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 มีความเหมาะสมของรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านกระบวนการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (\bar{x} = 3.89) ด้านองค์ประกอบของความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ด้านขั้นตอนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ด้านเทคนิค/วิธีการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (\bar{x} = 3.86) ด้านคุณภาพของผู้เรียนด้านทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ (\bar{x} = 3.69)

Abstract

The objectives of this research were development and suitability check of the model of listening and speaking English skills development by communicative approach for grade 3 students in Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2. The research conduction consisted of two: Phase 1: the development of the model by analyzing relevant documents and research and structured interview of 3 experts chosen by purposive sampling and Phase 2: suitability check of the model. Research samples were 135 grade 3 English teachers in Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2 in academic year 2016. The samples were selected by multi-stage random sampling. The instrument for data collection was 5-point rating scale questionnaire that provided discrimination between 0.66 and 0.69 and reliability of 0.89. The collected data were analyzed using percentage, mean and standard deviation.

The finding revealed that:

1. The model of listening and speaking English skills development by Communicative Approach for grade 3 students in Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2 consisted of 5 parts, which were 1) the elements of communicative competence, 2) the teaching stages for listening and speaking English skills development by Communicative Approach, 3) the techniques/methods for listening and speaking English skills development by Communicative Approach, 4) the process for listening and speaking English skills development by Communicative Approach, and 5) the learners’ quality in listening and speaking English skills.

2. The suitability of the model of listening and speaking English skills development by Communicative Approach for grade 3 students in Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2 were at high level, ranging from three highest levels; namely, the process for listening and speaking English skills development by Communicative Approach (\bar{x} = 3.89), the element of communicative competence, the teaching stages for listening and speaking English skills development by Communicative Approach, the techniques/methods for listening and speaking English skills development by Communicative Approach (\bar{x} = 3.86). And the learners’ quality in listening and speaking English skills (\bar{x} = 3.69).

คำสำคัญ

การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ, การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร, รูปแบบ

Keyword

listening and speaking English skills development, Communicative Approach, model
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 10

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,305

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033