...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 223-234
ประเภท: บทความวิจัย
View: 135
Download: 76
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียน เชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of the Learning Activity Packages to Enhance Creative Writing Abilities Using the Synectic Technique, Graphic Organizer and Portfolio for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
รำไพร ฤทธิธรรม, สำราญ กำจัดภัย, สมพร หลิมเจริญ
Author
Rumprai Ritthithum, Samran Gumjudpai, Sompon Limjarean

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยมโนนคอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 14 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิก และแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.09/81.75 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ผังกราฟิกและแฟ้มสะสมงาน อยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ย 4.30

Abstract

The purposes of this research were to : 1) develop the learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio for Prathom Suksa 6 which contained the efficiency criteria of 80/80, 2) compare the creative writing abilities of Prathom Suksa 6 students between before and after being taught through the learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio, and 3) study the satisfaction with learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio. The subjects were 14 Prathom Suksa 6 students studying in the second semester of the 2013 academic year at Ban Thayeam Noncom School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3.

The instruments used in this study consisted of 1) four learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio for Prathom Suksa 6, 2) a creative writing ability test, and 3) a questionnaire to measure the students’ satisfaction with learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio.

The results of this research were as follows:

1. The learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio for Prathom Suksa 6 had the efficiency of 82.09/81.75 which was higher than the established standard of 80/80.

2. The students’ creative writing abilities gained after they had learnt through the developed activity packages were statistically higher than those of before at .05 level of significance.

3. The students’ satisfaction with learning activity packages to enhance creative writing abilities using the Synectic technique, Graphic Organizer and Portfolio was at the high level the mean was 4.30.

คำสำคัญ

การเขียนเชิงสร้างสรรค์, ซินเนคติคส์, ผังกราฟิก, แฟ้มสะสมงาน

Keyword

Creative Writing, Synectic, Graphic Organizer, Portfolio
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 147

วันนี้: 1,276

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,828

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033