...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 213-221
ประเภท: บทความวิจัย
View: 544
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
Development of the Packages of Sepaktakraw Drill Skills for Prathom Suksa 4 Students under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
ประยูรชัย กันบุรมย์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Prayunchai Kunburom, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโนนทรายคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 และ ค่า t-test

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.46/82.39 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop and study the effectiveness of the packages of Sepaktakraw drill skills for Prathom Suksa 4 in Health and Physical Education Learning Substance Group to be effective as the 80/80 criteria, 2) to compare learning the students’ learning achievement between before and after learning through the developed packages of Sepaktakraw drill skills for Prathom Suksa 4 in Health and Physical Education Learning Substance Group and 3) to study investigate the satisfaction of students learning through the developed packages of Sepaktakraw drill skills for Prathom Suksa 4 in Health and Physical Education Learning Substance Group. The sample was a group of 23 Prathom Suksa 4 students in the first semester of academic year 2013, in Bannonsaikham School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2. These students were selected by purposive sampling. The statistics used in data analysis were percentage, standard deviation, mean, E1/E2 and t-test.

The results of the research were:

1. The efficiency of the developed of Sepaktakraw drill skills for Prathom Suksa 4 in Health and Physical Education Learning Substance Group was 86.46/82.39 Which was higher them the set criteria of 80/80.

2. The achievement of students learning through the developed packages of Sepaktakraw drill skills for Prathom Suksa 4 was significantly higher than learning at the .01 level.

3. The satisfaction of students learning through the developed packages of Sepaktakraw drill skills in Health and Physical Education Learning Group was at the highest–level (\bar{x} = 4.69).

คำสำคัญ

ชุดฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ

Keyword

Packages of Sepaktakraw Drill Skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 49

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,541

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,530

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033