บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 38 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ การดำเนินการวิจัยใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.78/82.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop an activity package for enhancing English reading comprehension ability using metacognitive strategy for Mathayom Suksa 5 students with the efficiency criterion of 75/75, 2) to compare English reading comprehension achievement of the students learning through an activity package for enhancing English reading comprehension ability using metacognitive strategy.
The sampling group, obtained through cluster random sampling, consisted of 38 Mathayom Suksa 5/1 students at Waengpittayakhom School under the Office of Secondary Education Service Area 23 in the second semester of academic year 2013.
The research instruments were: 1) a package for enhancing English reading comprehension ability using metacognitive strategy for Mathayom Suksa 5 students, 2) a test for measuring English reading comprehension ability using Metacognitive Strategy for Mathayom Suksa 5 students. The One Group Pretest–Posttest Design was utilized in the study. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of the study were:
1. Efficiency of the activity package for enhancing English reading comprehension ability using Metacognitive Strategy for Mathayom Suksa 5 students was 88.78/82.28, which was higher than the set criteria.
2. English Reading Comprehension ability of Mathayom Suksa 5 students after learning through the activity package for enhancing English reading comprehension ability using Metacognitive Strategy for Mathayom Suksa 5 students were higher than their pretest at .01 level of significance.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, ความสามารถในการอ่านจับใจภาษาอังกฤษ, ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันKeyword
Activity Package, English Reading Comprehension Ability, Metacognitive Strategyกำลังออนไลน์: 36
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,484
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,473
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033