...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 189-204
ประเภท: บทความวิจัย
View: 163
Download: 98
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบ การจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
Development of the Mathematical Learning Packages by Using Cooperative Learning based on Team-Assisted Individualization Entitled “Set” for the First Year Vocational Certificate Level Education
ผู้แต่ง
สุรศักดิ์ แสงจันทร์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Surasak Saengchan, Ploenpit Thummarat, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต 3) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 (ปวช.1/2) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอากาศอำนวย ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเป็นหน่วยในการสุ่มจำนวนทั้งหมด 5 ห้อง เนื่องจากมีการจัดผู้เรียนในแต่ละห้องแบบคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง และอ่อน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ แบบวัดความพึงพอใจ การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One-Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย t–test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.32/78.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังได้รับการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบการจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง เซต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set” for the first year vocational certificate level students to meet the set efficiency criteria of 75/75, 2) compare the learning achievement of the first year vocational certificate level students between before and after learning through the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set”, 3) study students’ cooperative learning behavior after learning through the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set”, 4) study students’ satisfaction of the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set”.

       The sampling group consisted of 32 first year vocational certificate level students, classroom 1/2 who were studying in the first semester of 2013 academic year at Akat amnuai Vocational College, Wayai Sub district, Akat amnuai District, Sakon Nakhon Province under the Office of Sakon Nakhon primary educational service Area 3. These students were selected by Cluster Random Sampling from 5 classrooms because the students in each room whose abilities mixed together were at the high, moderate and poor levels.

The instruments used in the study included mathematical learning packages an achievement test, an observation form students’ cooperative learning and a satisfaction questionnaire. The one group Pretest–Posttest design was adopted for this study. The collected data were analyses by percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows:

1. The mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set” for the first year vocational certificate level students had the efficiency of 79.32/78.96 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ learning achievement after learning through the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set” for the first year vocational certificate level education was higher than before at the .01 level of significance.

3. The students’ cooperative learning behavior after learning through the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set” for the first year vocational certificate level education was at the high level.

4. The students’ satisfaction of the mathematical learning packages by using cooperative learning based on Team-Assisted Individualization (TAI) entitled “Set” for the first year vocational certificate level education was at the high level.

คำสำคัญ

ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์, การจัดกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI)

Keyword

Mathematical Learning Packages, Team-Assisted Individualization
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 123

วันนี้: 1,178

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,730

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033