...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 161-171
ประเภท: บทความวิจัย
View: 174
Download: 86
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วม กับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Learning Activities Based on Backward Design and Portfolio Entitled “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals” for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
รสกรณ์ พลรัตน์, สำราญ กำจัดภัย, สมพร หลิมเจริญ
Author
Rosakorn Phonrut, Samran Gumjudpai, Sompon Limjarean

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  2) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.20/77.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับร่วมกับการประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.34)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop learning activities based on backward design and portfolio entitled on “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals”, 2) to study the efficiency of learning activities based on backward design and portfolio entitled on “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals”, 3) to compare the learning achievement of students between before and after learning through learning activities based on backward design and portfolio entitled on “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals”, 4) to study the satisfaction with learning activities based on backward design and portfolio entitledon “Decimals andAddition, Subtraction, Multiplication Decimals”. All purposes of this research will be focused on Prathom Suksa 6.

The subjects were 18 students studying in the first semester of 2013 academic year at Ban Kham School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. They were purposively selected. The instruments used for collecting data were learning activities based on backward design and portfolio entitled on “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals”, an achievement test and a satisfaction questionnaire. One group Pretest–Posttest design was adopted for this study.  The statistics used for data analysis include mean, standard deviation, percentage, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The efficiency of the developed learning activities based on backward design and portfolio entitled on “Decimals and Addition, Subtraction, Multiplication of Decimals” was 81.20/77.97 that was higher than the defined criterion at 75/75.

2. After the students had learnt though the constructed learning activities based on backward design and portfolio, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of the developed learning activities based on backward design and portfolio was at the high level (\bar{x} = 4.34).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ, การประเมินด้วยแฟ้มสะสมผลงาน

Keyword

Learning Activities, Backward Design, Portfolio
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 135

วันนี้: 1,223

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,775

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033