...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 135-145
ประเภท: บทความวิจัย
View: 189
Download: 83
Download PDF
ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสม เกี่ยวกับวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Effects of Using Cooperative Integrated Reading and Composition Techniques with Multimedia Containing Culture for Enhancing Reading and Writing Abilities of Mathayom Suksa 4 Students
ผู้แต่ง
สุภาพร นามสอน, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Supaporn Namsorn, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรม และ 3) ศึกษาเจตคติต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรม

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 26 คน โรงเรียนเจ็ดสีวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที (t–test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรม เท่ากับ 76.11/76.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับสื่อประสมเกี่ยวกับวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research were: 1) to develop and examine the efficiency of the instructional activities based on cooperative integrated reading and composition technique with multimedia containing culture for enhancing reading and writing abilities of Mathayom Suksa 4 students on the 75/75 standard criterion, 2) to compare the reading and writing English ability before and after being taught by the instructional activities developed, and 3) to study the students' attitudes towards the instructional activities developed.

The sample group was 26 Mathayom Suksa 4 students of Jedseewittayakarn School under the Secondary Educational Service Area Office 21 in the second semester of academic year 2013, obtained through cluster random sampling.

The research tools were 1) the instructional activities plans 2) the learning achievement test of reading and writing abilities, and 3) a test on students' attitudes towards the instructional activities based on cooperative integrated reading and composition technique with multimedia containing culture. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent samples).

The results of this study were as follows:

1. The effectiveness of the instructional activities based on cooperative integrated reading and composition technique with multimedia containing culture for enhancing reading and writing abilities was 76.11/76.22, which was higher than the targeted standard criterion of 75/75.

2. The ability of reading and writing of the Mattayom Suksa 4 students after being taught by Cooperative Integrated Reading and Composition Technique with Multi Media Containing Culture was higher than before the implementation of the instruction activities at the .01 level of significance.

3. The students' attitudes towards the instructional activities based on cooperative integrated reading and composition technique with multimedia containing culture were rated at a higher level.

คำสำคัญ

การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี, สื่อประสม, วัฒนธรรม,ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ

Keyword

Cooperative integrated reading and composition multimedia, Culture, Reading and writing abilities in English
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 65

วันนี้: 1,074

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,626

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033