...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 123-134
ประเภท: บทความวิจัย
View: 195
Download: 215
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of Activity Packages to Enhance Critical Thinking Ability on Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5
ผู้แต่ง
อรวรรณ ศุภวิทยาเจริญกุล, อุษา ปราบหงษ์, ประยูร บุญใช้
Author
Orawan Suppawitayajarernkul, Usa Prabhong, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าแร่ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.44/81.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop the activity packages to enhance critical thinking  ability on Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5 to meet the standard efficiency of 80/80, 2) compare the students’ critical thinking ability before and after learning through the developed activity packages, and 3) investigate the students’ satisfaction toward learning through the developed activity packages. The samples, obtained through Cluster Random Sampling technique, were 30 Mathayom Suksa 5 students of Tharaesuksa School Office of under the Secondary Educational Service Area 23 in the second semester of the academic year 2013. This research employed a one group pretest-posttest design. The statistics used in analyzing data were percentage, mean (\bar{x}), standard deviation (S.D.) and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The efficiency of the activity packages to enhance critical thinking ability on Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5, was 80.44/81.87 which was higher than the standard criteria of 80/80.

2. After the intervention, the mean scores of the students’ critical thinking ability were higher than those of before at a .01 level of significance.

3. After the intervention, the students’ satisfaction towards the learning activity packages to enhance critical thinking ability on Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5 was at the highest level.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

Keyword

Activity Packages, Critical Thinking Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 43

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,558

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,547

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033