บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL–Plus ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา อำเภออากาศอำนวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที (t–test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.34/75.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.97)
Abstract
The purposes of the study were: 1) to develop the learning plans based on KWL-Plus which resulted in Mathayom Suksa 5 students’ critical reading ability of English to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare Mathayom Suksa 5 students’ critical reading abilities obtained before and after they had learnt through the developed learning plans based on KWL-Plus, 3) to investigate the students’ satisfaction of Learning English based on KWL-Plus.
The subjects were 40 Mathayom Suksa 5/3 students who were studying in the second semester of 2012 academic year at Akatamnuaysuksa School under the Secondary Education Service Area Office 23. They were obtained by cluster random sampling.
The instruments included 1) the learning plans based on KWL-Plus, 2) the test to evaluate the students’ critical English reading ability, and 3) the questionnaire to survey the students’ satisfaction of learning English based on KWL-Plus. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The study revealed the following results:
1. The learning plans based on KWL-Plus which resulted in Mathayom Suksa 5 students’ analytical reading ability of English contained their efficiency of 75.34/75.17 which was higher than the established criteria of 75/75.
2. After the students had learnt through the developed learning plans based on KWL-Plus, their analytical reading ability of English was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. The student’s satisfaction of learning English by using KWL-Plus as a whole was at the high level ( = 3.97).
คำสำคัญ
เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus, ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงคิดวิเคราะห์, ความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษKeyword
KWL-Plus technique on analytical, Thinking Ability of Reading English, Satisfaction of Learning Englishกำลังออนไลน์: 50
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,530
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,519
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033