บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอนตาลวิทยา อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 35 คน มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.21/79.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this study included the following: 1) to develop the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers to contain the efficiency of 75/75, 2) to compare the students’ critical thinking ability gained before and after they had learnt through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers, 3) to compare students’ learning achievements obtained before and after they had learnt through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers, and 4) to explore the students’ satisfaction of learning through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers. The subjects were 35 Mattayom Suksa 5 students who were studying in the second semester were 2016 academic year at Don Tan Wittaya School, Don Tan District, Mukdahan Province. They were obtained by cluster random sampling. The instruments used included lesson plans, the test to assess the students’ satisfaction. The statistics employed for data analysis were mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples).
The study revealed these results:
1. The learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers contained its efficiency of 79.21/79.96 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. After the students had learnt through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers, their critical thinking ability was significantly higher than that of before at .01 statistical level.
3. After the students had learnt through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers, their critical learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.
4. The students’ satisfaction of learning through the learning management using an Inquiry Method and Graphic Organizers was, on the average, at 4.67. It was considered at the highest level.
คำสำคัญ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้, ผังกราฟิก, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ความพึงพอใจKeyword
Learning management using an Inquiry method, Graphic organizers, Critical thinking ability, Satisfactionกำลังออนไลน์: 18
วันนี้: 610
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,345
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033