บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย 3) เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 78.57/79.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this study were: 1) to develop the Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 on the standard efficiency of 75/75, 2) to compare the learning achievement before and after learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction, and 3) to study the students’ attitudes toward the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction. The samples of the study were 37 Mathayom Suksa 1 students from Nongpheuthepnimit School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 who enrolled in the second semester of the 2013 academic year. The samples were selected through Cluster Random Sampling technique.
The instruments of this study included: 1) the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1, 2) a learning plan, 3) a learning achievement test and 4) a questionnaire of students’ attitude toward the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction.
The statistics employed to analyse the data of this study were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The findings of this study were as follows:
1. The efficiency of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was 78.57/79.64.
2. The learning achievement of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was significantly different at the .01 level.
3. The students’ attitudes toward the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was at the high level.
คำสำคัญ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, มัลติมีเดียKeyword
Computer-Assisted Instruction, Multimediaกำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,537
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,526
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033