...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 89-99
ประเภท: บทความวิจัย
View: 305
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย เรื่อง ทศนิยม และเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
อรทัย ทรงหาคำ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
Author
Oratai Songhakam, Ploenpit Thummarat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย 3) เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 78.57/79.64

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 on the standard efficiency of 75/75, 2) to compare the learning achievement before and after learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction, and 3) to study the students’ attitudes toward the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction. The samples of the study were 37 Mathayom Suksa 1 students from Nongpheuthepnimit School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 who enrolled in the second semester of the 2013 academic year. The samples were selected through Cluster Random Sampling technique.

The instruments of this study included: 1) the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1, 2) a learning plan, 3) a learning achievement test and 4) a questionnaire of students’ attitude toward the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction.

The statistics employed to analyse the data of this study were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the developed Multimedia Computer-Assisted  Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was 78.57/79.64.

2. The learning achievement of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was significantly different at the .01 level.

3. The students’ attitudes toward the developed Multimedia Computer-Assisted  Instruction entitled “Decimals and Fractions” in the Learning Substance of Mathematics for Mathayom Suksa 1 was at the high level.

คำสำคัญ

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, มัลติมีเดีย

Keyword

Computer-Assisted Instruction, Multimedia
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 52

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,537

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,526

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033