บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 40 คน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีจำนวนทั้งสิ้น 6 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ วิเคราะห์หาค่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.83/80.62
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this study were : 1) to develop a Multimedia Computer-Assisted Instruction to enhance Mathayom Suksa 1 students’ ability to read and comprehend English based on the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the students’ Reading abilities possessed before and after they had learnt through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction, 3) to investigate the students’ satisfaction of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction. The subjects were 40 Mathayom Suksa 1/5 students who were studying in the first The semester of 2013 academic year at Thatnaraiwittaya School, Mueang District, Sakon Nakhon Provinec. They were gained by cluster random sampling. The instruments used consisted of 1) the Multimedia Computer-Assisted Instruction to enhance Mathayom Suksa 1 students’ ability to read and comprehend English, 2) lesson plans, 3) The test to evaluate the students’ English reading ability for comprehension, 4) a questionnaire to survey the students’ satisfaction of the Multimedia Computer-Assisted Instruction. The statistics used for analyzing the data were means, standard deviation, percentage, (Dependent Samples).
1. The Multimedia Computer-Assisted Instruction to enhance Mathayom Suksa 1 students’ ability to read and comprehend English has its efficiency of 79.83/80.62.
2. After the students had learnt though the Multimedia Computer-Assisted Instruction, their ability to read English for comprehension was statistically higher than that before at .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction of the Multimedia Computer-Assisted Instruction the average was at the high level ( = 4.44).
คำสำคัญ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจKeyword
Computer-Assisted Instruction, English reading ability for comprehensionกำลังออนไลน์: 51
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,535
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,524
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033