...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2557
หน้า: 55-67
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 91
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็นฐาน หน่วย “The Kingdom of Animals” เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of English Instructional Activities Using Multimedia and Brain-Based Learning for Enhancing English Communicative Reading Skills on “The Kingdom of Animals” Unit for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
รัตนา วรรณขาว, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Rattana Wannakhao, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วย “The Kingdom of Animals” เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 27 คน ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วย “The Kingdom of Animals” เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t–test แบบ Dependent Samples) แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วย “The Kingdom of Animals” เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.04/76.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.60)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop the English instructional activities using multimedia and brain-based learning for enhancing English communicative reading skills on “The Kingdom of Animals” unit for Mathayom Suksa 2 to meet the efficiency of 75/75, 2) compare the students’ ability in communicative English reading before and after learning through the developed instructional activities, and 3) investigate the students’ satisfaction of their learning through the developed instructional activities. The samples were 27 Mathayom Suksa 2/1 students at Chalearmprakiat School under the Office of Secondary Educational Service Area 23 enrolling in the second semester of the academic year 2013, selected by cluster random sampling.

The instruments used were 1) the five sets of English instructional activities using multimedia and brain-based learning for enhancing English communicative reading skills 2) the test of communicative reading skills, and 3) the questionnaire for assessing the students’ satisfaction of the developed instructional activities. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples). The study was One Group Pretest-Posttest Design.

The findings were as follows:

1. The efficiency of the English instructional activities using multimedia and brain-based learning for enhancing English communicative reading skills on “The Kingdom of Animals” unit for Mathayom Suksa 2 was 79.04/76.39 which was higher than the criterion of 75/75.

2. The students’ ability in communicative English reading after learning through the developed instructional activities was higher than that of before learning at the .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the developed instructional activities was at the highest level (\bar{x} = 4.60).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, สื่อประสม, การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน, การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Keyword

Instructional Activities, Multimedia, Brain-Based Learning, English Communicative Reading Skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 150

วันนี้: 1,286

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,838

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033