บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 48 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/86.04 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were : (1) to develop and evaluate an efficiency of the Learning Activity Packages based on Learner-Centered Approach entitled “Asia Continent” in the Learning Substance Group of Social Studies, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 to achieve the efficiency of 80/80, (2) to compare the learning achievement of students in Mathayom Suksa 1 between before and after learning through the developed Learning Activity Packages based on Learner–Centered Approach, (3) to study the group working behavior of students after learning through the developed Learning Activity Packages based on Learner–Centered Approach, and (4) to study the satisfaction of students after learning through the developed Learning Activity Packages based on Learner–Centered Approach. The subjects of this study were 48 Mathayom Suksa 1/6 students in the second semester of the academic year 2011, at Sakonrajwittayanukul School, under the Office of the Secondary Educational Service Area 23. These students were selected by Cluster Random Sampling. The instruments used were : the developed learning Activity Packages based on Learner–Centered Approach, the learning achievement test, the observation form of students’ group working behavior, and a questionnaire of students’ satisfaction to the developed Learning Activity Packages. The statistics employed to analyse the data comprised of mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The efficiency of the developed Learning Activity Packages based on Learner-Centered Approach entitled “Asia Continent” in the Learning Substance Group of Social Studies, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 was 86.90/86.04, which was higher than the set criterion of 80/80.2. The learning achievement of the students after learning through the developed Learning Activity Packages based on Learner-Centered Approach entitled “Asia Continent” in the Learning Substance Group of Social Studies, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 indicated that the posttest scores were higher than the pretest scores at the .01 level of significance.
3. The group working behavior of students after learning through the developed Learning Activity Packages based on Learner-Centered Approach entitled “Asia Continent” in the Learning Substance Group of Social Studies, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 was at the high level.
4. The satisfaction of students towards the developed Learning Activity Packages based on Learner–Centered Approach entitled “Asia Continent” in the Learning Substance Group of Social Studies, Religion and Culture for Mathayom Suksa 1 was at the high level.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญKeyword
The Learning Activity Packages, Learner–Centered Approachกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 85
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,820
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033