...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 223-232
ประเภท: บทความวิจัย
View: 159
Download: 71
Download PDF
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Development of Instructional Activity Packages Based on Cooperative Learning to Prepare Mathematical Readiness for Kindergarten 2 Students
ผู้แต่ง
วัชราภรณ์ กมลพรพจี, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Watcharaporn Kamonpornpajee, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบอนสหราษฎร์อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2, 2) แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t–test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/84.09

2. ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก

Abstract

This study was conducted with these objective : 1) to develop the instructional activity package based on cooperative learning to prepare mathematical readiness for kindergarten 2 Students to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare kindergarten 2 students’ mathematical readiness possessed before and after they had learnt thought the instructional activity package based on cooperative learning, 3) to investigate the students’ satisfaction of the experiences monitored by the instructional activity package based on cooperative to prepare mathematical readiness for kindergarten 2 students. The subjects were 22 kindergarten 2 students who were studying in the first semester of 2013 academic year at Ban Bonsaharaj Utits School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. They were selected purposively. The instruments used included 1) the instructional activity package based on cooperative learning to prepare mathematical readiness for kindergarten 2 students, 2) the test to asses kindergarten 2 students’ mathematical readiness, 3) a questionnaire to survey the kindergarten 2 students’ satisfaction of using the instructional activity package.

The statistics for analyzing the data were composed of mean, and standard deviation, percentage, T-test (Dependent Samples) was adopted for compare the students’ mathematical readiness from the points made by pretest and posttest.

The study unveiled the following results:

1. The instructional activity package based on cooperative learning to prepare mathematical readiness for kindergarten 2 students had its efficiency of 81.25/84.09.

2. After kindergarten 2 students had learn through the instructional activity package based on cooperative learning their mathematical readiness was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The Students’ satisfaction of the instructional activity package based on cooperative learning prepare mathematical readiness for kindergarten 2 students development by the researcher was at the hight level.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้แบบร่วมมือ

Keyword

Instructional activity package, Cooperative learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 336

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,050

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033