...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 213-222
ประเภท: บทความวิจัย
View: 131
Download: 101
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Learning Packages by Infusion of Thinking Entitled “TIN PAEN DIN TONG” in Learning of Thai Language Substance Group for Prathom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
ณาตยา ปัญญา, ประยูร บุญใช้, สำราญ กำจัดภัย
Author
Narttaya Panya, Prayoon Boonchai, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพ ของชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนและก่อนเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ่อแสนพันมิตรภาพที่ 211 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.83/82.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

2. ประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 หรือร้อยละ 69 ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิดเรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ่อแสนพันมิตรภาพที่ 211 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยสอดแทรกการคิด เรื่อง ถิ่นแผ่นดินทอง ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop and investigate the efficiency of learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” in Learning of Thai Language Substance Group according to the set criteria of 80/80, 2) to investigate the effective of learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” in Learning of Thai Language Substance Group according to the effectiveness criteria at 50 percent and above, 3) to compare the learning achievement of Prathom Suksa 2 students before and after learning through the learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” in learning of Thai language substance group, and 4) to study the satisfaction of Prathom Suksa 2 students toward the learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” in learning of Thai language substance group.

 The sampling group consisted of 30 Prathom Suksa 2 students from ChumChon Bousanpan Mittraparp 211 Primary School which under the Office of Sakon Nakhon Prathom Suksa Educational Service Area 1. In the first semester of academic year 2013 and 30 students were chosen by Cluster Random Sampling.

The instruments of this study were as follows : the learning packages, the learning achievement test, and the student’s satisfaction questionnaire for learning by using learning packages.

The data were statistically analyzed by mean scores (\bar{x}), percentage, standard deviation (S.D.) and the t-test for dependent samples.

The findings were as follows:

1. The efficiency of learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” was higher than the set criterion of 80/80 at 82.83/82.35.

2. The effectiveness of learning packages by infusion of thinking was average at 0.69 or percentage at 69 percents and passed the criteria at 50 percents and above.

3. The learning achievement of Prathom Suksa 2 students after learning through the learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” was significantly higher than the pretest at the .01 level.

4. The satisfaction of PrathomSuksa 2 students of ChumChon Bousanpan Mittraparp 211 Primary School towards the learning packages by infusion of thinking entitled “TIN PAEN DIN TONG” was at the highest level as averaged at 4.75.

คำสำคัญ

ชุดการเรียนรู้, การคิด

Keyword

Learning packages, Thinking
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 1

วันนี้: 405

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,119

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033