...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 165-176
ประเภท: บทความวิจัย
View: 152
Download: 65
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิด แบบโยนิโสมนสิการ ที่มีต่อความรับผิดชอบทางการเรียน ความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The Development of English Supplementary Reading Lessons with Yonisomanasikan Thinking Towards Responsibility for Learning, Analytical Thinking Ability and Achievement for Prathom Suksa 5 Students
ผู้แต่ง
รังรอง วภักดิ์เพชร, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์
Author
Rungrong Waphakphet, Marasri Klangprapan, Somkiat Palajit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผล และค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผัน 2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) เปรียบเทียบความรับผิดชอบทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) โดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ที่มีต่อความรับผิดชอบทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวนทั้งหมด 8 ชุด 2) แบบวัดความรับผิดชอบ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 6) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) ด้วยสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการที่มีต่อความรับผิดชอบทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผันเท่ากับ 16.89

2. ความรับผิดชอบทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์อ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการคิดแบบโยนิโสมนสิการ มีคะแนนเฉลี่ยความรับผิดชอบทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were to 1) develop the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking to effectiveness index and coefficient of variation, 2) compare the responsibilities of student learning. The lessons are taught using the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking between the pretest and posttest, 3) compare the analyitcal thinking ability of students. The lessons are taught using the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking between before and after, 4) compare the achievement of students. That have been taught by the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking between before and after, 5) Compare responsibility for learning, the analyitcal thinking ability of students and academic achievement of students. With different eq. (high, medium and low) were taught using the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking. Are different or not. The samples used in this study were prathom suksa 5 students Thairatwittaya 62 (Bannahuabobuanongmek) Semester 2, Academic Year 2013, 22 people were selected by simple random sampling. Using schools as the unit of randomization. The instruments used were: 1) the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking towards responsibility for learning, the ability to think critically and achievement of all eight series, 2) a measure of the responsible, 3) and observational learning responsible behavior, 4) the analytical thinking ability test, 5) achievement test and 6) assessment of emotional intelligence. A test for learning achievements. Data were statistically analyzed using mean, standard deviation, t–test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way MANCOVA and One-way ANCOVA.

The findings of this study were as follows:

1. The English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking towards responsibility for learning, the analytical thinking ability of students and achievement for prathom suksa 5 students the effectiveness index of 0.61 and a coefficient of variation equal to 16.89.

2. The responsibility for learning of students to the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking. Higher posttest than pretest statistically significant at the .05 level.

3. The analytical thinking ability of students in English reading skills of the students who learned by to the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking. Higher posttest than pretest statistically significant at the .05 level.

4. Achievement of students learning English with the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking. After studying higher Previous studies statistically significant at the .05 level.

5. Students with emotional intelligence as well. The skills learned by the English supplementary reading lessons with Yonisomanasikan thinking. The average academic responsibilities. The analyitcal thinking ability of students and achievement differences are statistically significant at the .05 level.

คำสำคัญ

บทเรียนเสริมทักษะ, การอ่านภาษาอังกฤษ, การคิดแบบโยนิโสมนสิการ, ความรับผิดชอบทางการเรียน, การคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความฉลาดทางอารมณ์

Keyword

English supplementary lessons, English reading, Yonisomanasikan thinking, responsibility for learning, analytical thinking ability, achievement and emotion intelligence
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 344

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,058

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033