...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 155-164
ประเภท: บทความวิจัย
View: 189
Download: 224
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of Instructional Activities of 7Es, Learning Cycle and Graphic Organizers of Biomoleclar for Mathayom Suksa 4
ผู้แต่ง
พรพิรุณ งอยจันทร์ศรี, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, พรเทพ เสถียรนพเก้า
Author
Pornpiroon Ngoychansri, Kanjana Vongsawat, Pornthep Steannoppakao

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพังโคนวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัดเจตคติต่อการเรียน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 79.29/79.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารชีวโมเลกุล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารชีวโมเลกุล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารชีวโมเลกุล อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.18)

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to find the efficiency of the Instructional activities constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, 2) to compare the students’ learning achievements obtained before and after they had learnt through the instructional activities constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, 3) to compare the students’ knowledge pursuit abilities possessed before and after they had learnt through the instructional activities constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, 4) to investigate the students’ attitude toward learning through the instructional activities constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, The subjects were 35 Mathayom Suksa 4/1 who were studying in the second semester of 2013 academic year at Phunkkhonwittayakom School under the Office of Sakon Nakhon Educational Mathayom Suksa Service Area 23. They wear gained by purposive sampling. The instruments included lesson plans constructed based on 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, the test to examine the students’ learning achievement and measure the students’ knowledge pursuit abilities, and the questionnaire to survey the students’ attitude toward their leaning. The statistics employed for data analysis consisted of percentage, mean, and standard deviation while the means’ difference was tested by t-test (Dependent Samples).

The study unveiled the following results:

1. The instructional activities entities “Biomolecules” for Mathayom Suksa 4 which were constructed on basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers had their efficiency of 79.29/79.64 This efficiency was higher than the set standard criteria of 75/75.

2. After Mathayom Suksa 4 students had learnt through the instructional activities entitled “Biomolecules” which were constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After Mathayom Suksa 4 student had learnt the instructional activities entities “Biomolecules” which were constructed on the basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers, their knowledge pursuit ability was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ attitude toward learning through the instructional activities entitled “Biomolecules” constructed on basis of 7E’s Learning Cycle and Graphic Organizers was at the high level (\bar{x} = 4.18).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E, ผังกราฟิก

Keyword

7E’s Learning Cycle, Graphic Organizers
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 32

วันนี้: 152

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,887

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033