...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 145-153
ประเภท: บทความวิจัย
View: 281
Download: 216
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Instructional Based on the Multiple Intelligences Theory in Learning Substance of Civic Education Culture and Making a Living in Society in the Substance Learning Group of Social Studies Religion and Culture for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
วราภรณ์ หอมจันทร์, อุษา ปราบหงษ์
Author
Waraporn Homjan, U-sa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples  

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม มีประสิทธิภาพ 85.78/87.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were to : 1) develop the instructional activities based on the Multiple Intelligences theory in learning substance of civic education, culture and way of life of the society in the substance learning group of social studies, religion and culture for Mathayom Suksa 1 to reach the criteria of 80/80, 2) compare the students’ achievements gained  before and after they had learnt through the developed instructional actinides based on the Multiple Intelligences theory in learning  substance of civic education, culture and way of life of the society and 3) study the students’ satisfaction of learning through the developed instructional activities based on the Multiple Iintelligences theory in learning substance of civic education, culture and way of life of the society. The sample group consisted of 29 Mathayom Suksa 1/6 students, the second semester of academic year 2013, at Kusaman Wittayakhom School. They were randomly divided into groups (Cluster Random Sampling). The research instruments were 1) lesson plans, 2) an achievement test, and 3) a satisfaction test. The statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples)

The research findings were as follows:

1. The developed instructional activities based on the Multiple Intelligences theory in learning substance of civic education, culture and way of life of  the society had its efficiency of 85.78/87.05 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. After the students had learnt through the developed instructional activities based on the Multiple Intelligences theory in learning substance of civic education culture and way of life of the society, their achievement after being taught, were higher than before studying at the 0.01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the developed instructional activities based on the Multiple Intelligences theory in learning substance of civic education, culture and way of life of the society was at the highest level.

คำสำคัญ

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน, ทฤษฎีพหุปัญญา, หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม, กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

Keyword

Development of Instructional, The Multiple Intelligences Theory, Substance of Civic Education Culture, The Substance Learning Group of Social Studies Religion
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 18

วันนี้: 37

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,772

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033