...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 137-144
ประเภท: บทความวิจัย
View: 187
Download: 107
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of the Learning Packages with Cartoons for Enhancing the Abilities of English Reading Comprehension for Prathom Suksa 6 Students
ผู้แต่ง
ดาริน ทองแรง, พจมาน ชำนาญกิจ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Darin Thongraeng, Potchaman Chamnankit, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองนาแซงโนนงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าเฉลี่ย และค่า t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were to : 1) develop the performance of the learning packages with cartoons for enhancing the abilities of English reading comprehension for Prathom Suksa 6 students to reach the efficiency of 75/75, 2) compare the abilities of English reading comprehension before and after learning by learning packages with cartoons, and 3) study the student’s satisfaction with learning by learning packages with cartoons. The sampling group consisted of 12 Prathom Suksa 6 students in semester 1, academic 2014 at Bannongnasaengnonngiw School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, selected by using Purposive Sampling Technique. The data were analyzed by percentage, standard deviation, mean and t-test (Dependent samples).

The results of this research were as follows:

1. The efficiency criteria of the learning packages with cartoons for enhancing the abilities of English reading comprehension for Prathom Suksa 6 students were 86.00/81.61 which were higher than the set criteria.

2. After the students had learnt through the learning packages with cartoons, their abilities of English reading comprehension were statistically higher than those of before at .01 level of significance.

3. The student’s satisfaction to the learning packages with cartoons was at 4.78, the highest level.

คำสำคัญ

ชุดการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน, ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ

Keyword

The learning packages with cartoon, The abilities of English reading comprehension
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 433

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,147

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033