บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายในการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่องดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมชนบ้านโพนงาม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่องดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.43/83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่องดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่องดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 4.66
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop and investigate the efficiency of Instructional Activity-Packages based on local learning resources entitled “Local Soil” in the Science Learning Substance Group for Prathom Suksa 4 to have the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements before and after learning through the developed Instructional Activity Packages and 3) to explore the students’ satisfaction of the Activity Packages.
The samples used in this study were 29 Phathom Suksa 4/1 students who were studying in the second semester of 2013 academic year at ChumChonBanPhon-Ngam school under the Office of Sakhon Nakon Primary Educational Service Area 3. They were selected by cluster random sampling method. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The efficiency of the developed Instructional Activity Packages based on local learning resources entitled “Local Soil” in the science learning substance group for Prathom Suksa 4 was 81.43/83.44 which was higher than the set criterion of 80/80.
2. The student’s learning achievement were higher than before learning through the developed Instructional Activity Packages based on local learning resources entitled “Local Soil” in the science learning substance group for Prathom Suksa 4 at the significant differenceof .01 level.
3. The satisfaction with the developed Instructional Activity Packages based on local learning resources entitled “Local soil” in the science learning substance group for Prathom Suksa 4 had the mean of 4.66, the highest level.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน, แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นKeyword
Instructional Activity Packages, Local Learning Resourcesกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 173
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,908
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033