...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 97-105
ประเภท: บทความวิจัย
View: 180
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาหนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Picture Books to Enhance Speaking and Writing Abilities for Prathom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
สุกัลยา แสงศร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Sukanlaya Saengsorn, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือภาพภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) ศึกษาความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือภาพระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อหนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือภาพ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือภาพ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest–Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t–test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 80.86/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 2.52)

Abstract

The purposes of the study were: 1) to develop picture books to enhance speaking and writing abilities for Prathom Suksa 2 students, aiming to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare Prathom Suksa 2 students’ English speaking and writing learning abilities after the intervention, 3) to investigate the students’ satisfaction towards the developed picture books.

       The Cluster Random Sampling method was applied to obtain 28 participants from Prathom Suksa 2 students of Anubarn Ban Phaeng School, in the second semester of the 2013 academic year under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2. The instruments included 1) six picture books, 2) twelve learning plans, 3) English speaking and writing achievement test and, 4) the questionnaire inquiring students’ satisfaction. The design of this study was One Group Pretest–Posttest Design. Basic statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean, and standard deviation, and t–test (Dependent Samples).

The study revealed  the following results:

1. The efficiency of the picture books to enhance speaking and writing abilities for Prathom Suksa 2 students was 80.86/85.83 which was higher than the standardized criteria of 75/75.

2. The students' speaking and writing abilities after learning with the picture books to enhance speaking and writing abilities for Prathom Suksa 2 students was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of the picture books to enhance speaking and writing abilities for Prathom Suksa 2 students was at the highest level (\bar{x} = 2.52).

คำสำคัญ

หนังสือภาพ, ความสามารถในการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ

Keyword

Picture book, Speaking and writing ability in English
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 34

วันนี้: 64

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,799

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033