บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านนาซอ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร จำนวน 19 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.66/81.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E และแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The objectives of this research were to : 1) develop and find out the efficiency of science instructional activities using 7E Learning Cycle and the base of Community Learning Resource on the learning unit of Growing Plants and Taking Care of Animals for Prathom Suksa 2, 2) compare the students’ science learning achievement between before and after learning through the developed instructional activities, 3) compare the students’ science process skills between before and after learning, and 4) compare the scientific attitudes of the students’ between before anf after learning, The sampling group was 19 Prathom Suksa 2 students in academic year 2013 at Baan Na-So School, Wanonniwas District, Sakon Nakhon province, obtained through the purposive sampling selection.
The instruments used in this study were lesson plans of science instruction using 7E learning Cycle and the base of Community Learning Resource, a test of science learning achievement, a test of science process skills and a test of scientific attitude. The design of the study was One-Group Pretest-Posttest. The stastics used in data analysis were mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results of the study were:
1. The efficiency of science instaucetional activities using 7E learning Cycle and the base of ommunity Learning Resource on the learning unit of Growing Plants and Taking Care of Animals for Prathom Suksa 2 was 91.66/81.40.
2. The science learning achievement of Prathom Suksa 2 students after learning through the developed science instructional activities was ligher through the developed science instructional activities was ligher than before learning at the .01 level of significance.
3. The science process skills of Prathom Suksa 2 students after learning through the developed science instructional activities were ligher than before learning at the .01 level of significance.
4. The scientific attitudes of the students after learning through the developed science instructional activities were higher than the developed science instructional activities were higher than before learning at the .01 level of significance.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์, วงจรการเรียนรู้ 7E, แหล่งเรียนรู้ในชุมชน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, เจตคติทางวิทยาศาสตร์Keyword
Science Instructional Activities, 7E Learning Cycle, Community Learning Resource, Science Learning Achievement, Science Process Skills, Scientific Attitudeกำลังออนไลน์: 41
วันนี้: 106
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,841
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033