...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 23-33
ประเภท: บทความวิจัย
View: 169
Download: 93
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Literary Learning Activities which Emphasize Critical Thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
หทัยกาญจน์ นามนิตย์, อุษา ปราบหงษ์
Author
Hathaikan Namnit, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เปรียบเทียบเจตคติที่มีต่อการเรียนวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหนองบัวสิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการวิจัยโดยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.30/82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติที่มีต่อการเรียนวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were: 1) to investigate the efficiency of the literary learning activities which emphasize critical thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2 students, 2) to compare Mathayom Suksa 2’s students’ learning achievements possessed before and after their learning through the developed literary activities which emphasize their critical thinking in Thai Substance, 3) to compare Mathayom Suksa 2’s students’ critical thinking abilities gained before and after their learning through the developed literary activities, 4) to compare Mathayom Suksa 2’s students’ attitudes which they had towards learning literature before and after their learning through the developed literary activities.

The subjects were 25 Mathayom Suksa 2 students who were enrolling in the second semester of the academic year 2012 at Bannongbuasim School. They were obtained by cluster random sampling. One Group Pretest-Posttest Design was adopted for this study. The statistics used for data analysis included percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The literary learning activities which emphasize critical thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2 students contained their efficiency of 82.30/82.93 which was higher than the established criteria of 80/80.

2. After learning through the developed literary learning activities which emphasize critical thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2, the students’ achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After learning through the developed literary learning activities which emphasize critical thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2, the students’ critical thinking ability was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. After learning through the developed literary learning activities which emphasize critical thinking in Thai Substance for Mathayom Suksa 2, the students’ attitude towards learning literature was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนการสอน, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

Keyword

Learning Activities, Critical Thinking
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 352

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,066

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033