...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2557
หน้า: 13-21
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of Learning Activity Plans in Thai by Using Synectics Instructional Model to Develop Creative Writing Ability for Mathayom Suksa 3 Students
ผู้แต่ง
จริยา แก้วศรีนวม, ประยูร บุญใช้
Author
Jariya Kaewsrinuam, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80, 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านห้วยหินลาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop and find the efficiency of the Thai language learning activity plans constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students to meet the criteria of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements obtained before and after they had learnt through the Thai learning activity plans constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students, 3) to compare the students’ creative writing abilities possessed before and after they had learnt through the developed learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to enhance the creative writing ability of Mathayom Suksa 3 students, 4) to investigate the students’ satisfaction of learning through the developed learning activity plan.

The subjects were 20 Mathayom Suksa 3 students who were studying in the first semester of 2013 academic year at Ban Huayhinlard School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3.

The instruments used included the learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability, the test to evaluate the students’ learning achievement, the test to measure the students’ creative writing ability, and the questionnaire to survey the students’ satisfaction of learning through the developed learning activity plans.

The statistics used for data analysis consisted of mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study unveiled the following results:

1. The learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students contained their efficiency of 84.13/82.00 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After learning through the learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students, the students’ achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After learning through the learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students, the students’ creative writing ability was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction of learning through the learning activity plans in Thai constructed by using Synectics Instructional Model to develop creative writing ability for Mathayom Suksa 3 students was at the highest level equaling the mean value of 4.79.

คำสำคัญ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน, การสอนแบบซินเนคติคส์, ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์

Keyword

Learning Activity Plans, Synectics Instructional Model, Creative Writing Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 38

วันนี้: 103

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,838

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033