...
...
เผยแพร่: 1 พ.ค. 2561
หน้า: 45-56
ประเภท: บทความวิจัย
View: 313
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Developing Mathayom Suksa I Students’ Science Process Skills Using Problem Based Learning and the Principles of Sufficiency Economy Philosophy : the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group
ผู้แต่ง
กวินนาฎ เสียงเลิศ, อนันต์ ปานศุภวัชร, ถาดทอง ปานศุภวัชร
Author
Kawinnarch Saenglert, Anun Pansuppawat, Thardthong Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนกุล่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการดำรงชีวิตของพืช ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสีวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 35 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กุล่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.80/82.38 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.38

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study included the following: 1) to develop the instructional activities of the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa I students using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy to contain their efficiency of 75/75, 2) to examine Mathayom Suksa I students’ science process skills after they had learnt through the instructional activities of the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group using Problem Based learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, 3) compare Mathayom Suksa I students’ learning achievements gained before and after they had learnt through the instructional activities of the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, 4) explore Mathayom Suksa I students’ satisfaction of the instructional activities of the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy. The subjects were Mathayom Suksa 1 student of Khoksiwittayasan School under the Office of the Secondary Educational Service Area 23. They had been obtained through cluster random sampling. The instruments used included lesson plans constructed by using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, an achievement test, the test to measure the students’ science process skills, and the questionnaire to assess the students’ satisfaction of the instructional activities. Statistically, the data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, and I test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The developed instructional activities of the Unit of Plant Living in Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa I students using problem Based learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy contained their efficiency of 77.8/82.38 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After the students had learnt through the developed instructional activities of the Unit of Plant Living in Science learning Substance Group for Mathayom Suksa I students using Problem Based learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their science process skills were higher than those of before 78.38 percent.

3. After the student had learnt through the developed instructional activities of the Unit or Plant Living in Science learning Substance Group for Mathayom Suksa I students using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their learning achievement was statistically higher than that of before at .05 level of significance.

4. The students’ satisfaction of the instructional activities of the Unit of Plant Living in Science learning Substance Group using Problem Based Learning and the principles of Sufficiency Economy Philosophy was at the high level.

คำสำคัญ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ปัญหาเป็นฐาน, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Keyword

Science process skills, Problem based learning, Sufficiency economy
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 15

วันนี้: 606

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,341

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033