บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานกับเกณฑ์ร้อยละ 70
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ชนิด One sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were 1) to compare mathematical problem solving skill of Mathayomsuksa 5 students after providing problem-based learning instruction activities as compare with the criterion of 70% and 2) to compare mathematical connection skill of Mathayomsuksa 5 students after providing problem-based learning instruction activities as compare with the criterion of 70%.
The samples were selected by cluster random sampling technique, there were 40 Mathayomsuksa 5/2 students in the first semester of academic year 2017 school year from Piboonbumpen Demonstration school of Burapha university. The research instruments used in this research consisted of 1) five lesson plans using problem-based learning instruction activities, 2) mathematical problem solving skill and mathematical connection skill test. The statistics used for analyzing the collected data were mean, percentage, standard deviation, and one sample t-test.
Research results were:
1. The mathematical problem solving skill of Mathayomsuksa 5 students after providing problem-based learning instruction activities was higher than the criterion of 70% at .01 level of significance.
2. The mathematical problem connection of Mathayomsuksa 5 students after providing problem-based learning instruction activities was higher than the criterion of 70% at .01 level of significance.
คำสำคัญ
ปัญหาเป็นฐาน, ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, ทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์Keyword
Problem–based Learning Instruction Activities, Mathermatical Problem Solving Skill, Mathermatical Connection Skillกำลังออนไลน์: 12
วันนี้: 595
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,330
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033