บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้งสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้ง 3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 เชิงชุมอนุชนวิทยา อำเภอเมืองจังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสกลนคร จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความ สามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมติฐาน และค่า t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.45/79.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้งมีความสามารถในการฟังและการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดโดยใช้เทคนิคแชโดอิ้ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop and find out the efficiency of the English learning activities to enhance listening and speaking abilities using Shadowing Techniques for Prathom Suksa 3 students to achieve the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the abilities of English listening and speaking of Prathom Suksa 3 students before and after using learning English activities to enhance listening and speaking abilities using Shadowing Techniques, and 3) to study students’ attitudes towards learning English through learning activities for English to enhance listening and speaking abilities using Shadowing Techniques for Prathom Suksa 3 students. The samples consisted of 30 students in Prathom Suksa 3 student grade 3/2 in the second semester of academic year 2015 at Tetsaban 2 “Choeng Chum Anuchon Wittaya” School, Muang Sakon Nakhon district selected by cluster random sampling.
The results of this research revealed that:
1. The efficiency criteria of the English learning activities to enhance of listening and speaking abilities using Shadowing Techniques for Prathom Suksa 3 students was 76.45/79.30 which were higher than the set criteria of 75/75.
2. The students’ English listening and speaking abilities before and after learning English through the activities to enhance listening and speaking abilities using Shadowing Techniques were higher than the set criterion at the .05 level of significance.
3. The students’ attitudes toward the developed English learning activities to enhance listening and speaking’s abilities using Shadowing Techniques for Prathom Suksa 3 students were at the high level.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, ความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ, เทคนิคแชโดอิ้งKeyword
English learning activities, listening and speaking abilities, Shadowing Techniquesกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 203
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,938
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033