...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2559
หน้า: 131-141
ประเภท: บทความวิจัย
View: 221
Download: 94
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
The Development of Cooperative Learning Packages to Enhance English Writing Skill for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
จันทรธิดา โคตตะวงศ์, ไพสิฐ บริบูรณ์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Chantida Kottawong, Phaisit Boriboon, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตับเต่าหนองเทาสามัคคี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบวัดทักษะการเขียน แบบวัดความพึงพอใจ และแบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.48)

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.59)

Abstract

This purposes of this research were to 1) to develop and identify the efficiency of the Cooperative Learning Packages to enhance English writing skill on the basis of the criteria of 75/75, 2) to compare the students’ ability of English writing skill between before and after being taught by the Cooperative Learning Packages, 3) to examine the student’s satisfaction of the learning activities contained in the Cooperative Learning Packages, and 4) to explore the students’ group working behaviors after learning through the Cooperative Learning Packages.

The sample consisted of 35 students of Prathom Suksa 4 in the second semester of academic year 2015 at Ban Tabtao Nongtao Samakkee School under the Office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1, selected by purposive sampling technique. The instruments employed were composed of the Cooperative Learning Packages, a test of English writing skill, a form of satisfaction evaluation, a form of students’ group working behavior evaluation and the learning form. The statistics applied were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research revealed that:

1. The Cooperative Learning Packages to Enhance English writing skill for Prathom Suksa 4 students had the efficiency of 80.11/82.57, which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ English writing skill after learning through the Cooperative Learning Packages to Enhance English Writing skill for Prathom Suksa 4 was higher than before learning at the .01 level of statistical significance.

 3. The satisfaction of students in Prathom Suksa 4 with the Cooperative Learning Packages to Enhance English Writing Skill was at a high level (\bar{x} = 4.48).

4. The group working behavior of the students after learning through the Cooperative Learning Packages to Enhance English Writing skill for Prathom Suksa 4 was higher than before learning at the highest level (\bar{x} = 4.59).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

Keyword

Learning Package, Cooperative Learning, Writing skill
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 10

วันนี้: 322

เมื่อวานนี้: 639

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,894

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033