บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง ภูมิใจภาษาไทยของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง ภูมิใจภาษาไทยของเรา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง ภูมิใจภาษาไทยของเรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง ภูมิใจภาษาไทยของเรา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.85/82.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81)
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop and evaluate the quality of an Instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory on the efficiency of 80/80 criterion. 2) compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the Instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory entitled “Pride of our Thai Language” and 3) examine students’ satisfaction of learning through the Instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory in the learning unit “Pride of our Thai Language”. The sample of this study as selected by cluster random sampling was 35 Prathom Suksa 3 students in room 1 of the first semester of academic year 2014,
at Anuban Kusuman in School, under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. The instruments used in this research consisted of 1) an instructional activity management plan based on the Multiple Intelligence Theory entitled “Pride of our Thai Language”, 2) an achievement test and 3) a question of satisfaction with the instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory. The statistice used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory had efficiency of 86.85/82.10 which was higher than the set criterion of 80/80.
2. Students’ learning achievement after learning through the Instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory was significantly higher than that before learning at the .01 level.
3. Students’ satisfaction of learning through the instructional activity based on the Multiple Intelligence Theory was at the highest level ( = 4.81).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอน, ทฤษฎีพหุปัญญา, ภูมิใจภาษาไทยของเราKeyword
Instructional activity, Multiple Intelligence Theory, Pride of our Thai Languageกำลังออนไลน์: 28
วันนี้: 145
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,880
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033