...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2559
หน้า: 45-54
ประเภท: บทความวิจัย
View: 206
Download: 216
Download PDF
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Effect of the Project-based Learning entitled “Life and Environment” for Enhancing Learning Achievement, Science Problem Solving Ability and Satisfaction of Prathom Suksa 6 Students
ผู้แต่ง
ดัชนี สอนรมย์, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, ประยูร บุญใช้
Author
Datchanee Sornrom, Kanjana Vongsawat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบึงของหลงวิทยา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบแบบที แบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to compare the achievement of the students between before and after learning through the Project-based Learning, 2) to compare the problem solving ability in science of the students between before and after learning through the Project-based Learning, and 3) to study the satisfaction of the students toward to the Project-based Learning. The sample was consisted of 32 Prathom Suksa 6 students in Bungkonglong wittaya School, during the semester of the 2/2013.The instruments used in this research were : 1) the 8 lesson plans and 2) the data collecting instruments which were learning achievement test, the problem solving ability test and the satisfaction toward the Project-based Learning test. The statistics used for analyzing data were mean, standard deviation and dependent t-test.

The results of the study were as follows : 1) The achievement after learning through the Project-based Learning was higher than before learning with the statistical significance of .05, 2) The ability in science problem solving after learning through the Project-based Learning was higher than before learning with the statistical significance of .05, and 3) The average score of the satisfaction toward the Project-based Learning was good.

คำสำคัญ

การสอนแบบโครงงาน, ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์

Keyword

Project Based Learning, Science Problem Solving Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 40

วันนี้: 127

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,862

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033