...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2559
หน้า: 11-21
ประเภท: บทความวิจัย
View: 188
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง สระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of Supplementary Reading Books Entitled ‘Vowels’ in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 1 Students
ผู้แต่ง
นัฐพร ไพยะเสน, พจมาน ชำนาญกิจ, สำราญ กำจัดภัย
Author
Nattapon Phaiyasen, Potchaman Chamnankit, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง สระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนชุมชนบ้านโพนงาม อำเภออากาศอำนวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Samplig) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t-test)        

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพตามเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด

2. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีค่า เท่ากับ 88.87/86.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop and find quality of books for the promotion of reading entitled ‘Vowels’ in the Thai language learning substance group for the first year primary school students, 2) to examine efficiency of the books for the promotion of reading according to the 80/80 criterion, 3) to compare learning achievement of students between before and after learning through the books for the promotion of reading, and 4) to examine students’ satisfaction with learning through the books for the promotion of reading. The sample used in this study that was derived from cluster random sampling using the random class was 32 first year primary school students, room 1, who were enrolled in the second semester of academic year 2514 at Ban Phonngam Community School, Akat Amnuai district, Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The instruments used in the study comprised: 1) books for the promotion of reading, 2) a learning management plan, 3) a test of learning achievement, and 4) a satisfaction questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent samples).

The findings revealed as follows:

1. The books for the promotion of reading from the experts’ assessment had quality according to the assessment criterion at the highest level.

2. Efficiency of the books for the promotion of reading had a value of 88.87/86.96 which was higher than the criterion set.

3. Learning achievement of students after learning through the books for the promotion of reading was significantly higher than that before the treatment at the .01 level.

4. Students’ satisfaction with learning through the books for the promotion of reading as a whole was at the highest level.

คำสำคัญ

การพัฒนาหนังสือ, หนังสือส่งเสริมการอ่าน, สระ

Keyword

Development of Books, Books for the Promotion of Reading, Vowels
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 37

วันนี้: 98

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,833

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033