บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาหลักสูตรและหาประสิทธิภาพหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนบ้านม่วงไข่ประชาราษฎร์สงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ 3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วงไข่ประชาราษฎร์สงเคราะห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 2) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิด 1 กลุ่มไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนบ้านม่วงไข่ประชาราษฎร์สงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีประสิทธิภาพ 81.27/81.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop and find efficiency of an additional course on Sex Education for Mathayom Suksa 1 in the Health and Physical Education Learning Substance Group, Ban Muang Khai Pracharat Songkraw School, Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, 2) to compare learning achievement between before and after learning using the additional course on Sex Education based on the efficiency developed terion of 80/80 and 3) to examine attitude torwards learning in the additional course on ‘Sex Education’. The sample used was 27 for Mathayom Suksa 1 students of Ban Muang Khai Pracharat Songkraw School in the 2nd semester of academic year 2014 who were selected by Purposive Sampling. The instruments used were 1) a test of learning achievement and 2) a measurement form for attitude, Statistics used were percentage mean, standard deviation, and t-tests of dependent samples.
The findings were as follows:
1. The additional course on ‘Sex Education’ for Mathayom Suksa 1 students in the Health and Physical Education Learning Substance Group, Ban Muang Khai Pracharat Songkraw School under Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 had efficiency of 81.27/81.36 which was higher than the set criterion.
2. Learning achievement of students after learning by using the additional course on ‘Sex Education’ for Mathayom Suksa 1 was higher than that before learning at the .01 level of significance.
3. Attitude of students towards learning through the additional course on ‘Sex Education’ for Mathayom Suksa 1 was at the highest level with a mean score of 4.77.
คำสำคัญ
หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม, เพศศึกษาKeyword
Additional Course, Sex Educationกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 153
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,888
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033