บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะทางปัญญาเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน การพัฒนาทักษะทางปัญญาจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาระบบความคิดของตนเองได้ในที่สุด Marzano ได้นำเสนอระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) ถือเป็นระบบที่มุ่งสร้างให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self–Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ตามจุดหมายที่กำหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการกำกับติดตามดูแลปรับปรุงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่าง ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสมให้ภาระงานชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ Meta cognition เพื่อส่งเสริมระบบการควบคุมตนเองของนักศึกษาให้ปฏิบัติภาระงาน ชิ้นงานที่เกิดขึ้นให้บรรลุ สำหรับการประยุกต์ใช้ระบบอภิปัญญาตามแนวคิดของ Marzano นั้น ผู้สอนต้องเข้าใจพฤติกรรมและระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางปัญญาในแต่ละระดับได้อย่างเหมาะสม
Abstract
The development of cognitive skills is a crucial component of learners’ competency development, and will eventually enhance learners to develop their thinking system. Marzano proposed meta-cognitive system in order to improve learners’ ability in self-directed learning. This system helps learners to accomplish assignments according the set goals, and to decide about strategies, tactics and related information. Besides, it helps learners to monitor and adjust strategies to be suitable for the meta-cognition tasks, so that they can self-control and complete the task successfully. In order to apply the Marzano’s concept, teachers need to understand learners’ behaviors and levels of learning, so that teachers can promote the development of cognitive skills in each level appropriately.
คำสำคัญ
อภิปัญญา, จุดมุ่งหมายทางการศึกษาKeyword
Metacognition, Educational Objectivesกำลังออนไลน์: 18
วันนี้: 942
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,977
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033