...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 225-237
ประเภท: บทความวิจัย
View: 262
Download: 106
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Activity Packages for Enhancing Life Skills by the Usage of Local Resources for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
รุจีรัตน์ แก้วคําแสน, สำราญ กำจัดภัย
Author
Ruchirat Kaewkhamsaen, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จํานวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมเด็กทําหนัง โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ อําเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ ในท้องถิ่น จํานวน 5 ชุด แบบวัดทักษะชีวิต และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการดําเนินการวิจัยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/80.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.26, S.D. = 0.60)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop the Activity Packages for Enhancing Life Skills by the Usage of Local Resources for Mathayom Suksa 1 with the efficiency criterion of 80/80, 2) compare the life skills of students between before and after being taught by using the activity packages, and 3) study the satisfaction of the students toward learning by using the activity packages. The sample consisted of 26 Mathayom Suksa 1 students in Children’s Film Club at Mathayomwaritchaphum School under the Office of Secondary Educational Service Area 23 in the first semester of academic year 2015.

The research instruments were: the 5 activity packages, the Life skills test, and satisfaction questionnaire toward learning by using the activity packages. The experimental design was One Group Pretest-Posttest Design. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t–test.

The results of the research revealed that:

1. The efficiency of the activity packages was 81.50/80.64, which was higher than the set criteria.

2. The life skills of students after being taught by the activity packages were higher than before at the .01 level of significance.

3. The satisfaction of students toward learning by using the activity packages was at the high level (\bar{x} = 4.26, S.D. = 0.60).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, ทักษะชีวิต, แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

Keyword

Activity Packages, Life Skills, Local Resources
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 826

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,826

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033