...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 203-212
ประเภท: บทความวิจัย
View: 249
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of Learning Activities Packages by using Cooperative Learning on the Real Number for Mathayomsuksa 2
ผู้แต่ง
ปาจรีย์ เจริญวงศ์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, สำราญ กำจัดภัย
Author
Pajaree Jaroenwong, Ploenpit Thummarat, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน 3) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสนธิราษฎร์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัย One–Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 87.17/82.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 3.70, S.D. = 0.10)

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.33, S.D. = 0.81)

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to develop the mathematical learning activities packages using Cooperative learning on the Real Number for Mathayomsuksa 2 students to reach the criteria of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed learning activities package, 3) to study students’ cooperative learning behavior after learning through the developed learning activities package, and 4) to explore the students’ satisfaction towards the developed learning activities packages. The samples obtained by cluster random sampling were Mathayom Suksa 2 student. The subjects were 36 students studying in the second semester of 2016 academic year at Sonthirajwittaya School under the Secondary Educational Service Area Office 22. The instruments consisted of : 1) the learning activities package using Cooperative Learning on the Real Number, 2) an achievement test, 3) an observation form of students’ cooperative learning and 4) a satisfaction questionnaire. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The efficiency of mathematical learning activities package was 87.17/82.99 which was higher than the criterion set of 80/80.

2. The students’ learning achievements after learning through the mathematical learning activities package was higher than before learning at the .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the learning activities package, their cooperative behavior was at the high level (\bar{x} = 3.70, S.D. = 0.10).

4. The students’ satisfaction towards the developed learning activities package was at the high level (\bar{x} = 4.33, S.D. = 0.81).

คำสำคัญ

ชุดการเรียนการสอน, การเรียนรู้แบบร่วมมือ

Keyword

Learning Activities Package, Cooperative Learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 15

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,667

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,656

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033