บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานการอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสนธิราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1 /E 2 เท่ากับ 80.43/81.67
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this study were to 1) develop the instructional activity using Metacognitive Strategy and Cooperative Integrated English Reading and Composition to meet the efficiency Criteria at 80/80, 2) examine Mathayomsuksa 3 students’ English reading ability before and after the intervention, and 3) compare Mathayomsuksa 3 students’ satisfaction toward the instructional management. The samples, obtained through cluster random sampling, technique, consisted of 26 students of Mathayomsuksa 3 in the second semester of 2014 academic year at Sonthiratwitthaya School. The instruments were used: 1) ten lesson plans of instructional activities based on Metacognitive Strategy in conjunction with Cooperative Integrated Reading and Composition, 2) The English reading ability test, and 3) The satisfaction questionnairs. Data were statistically analyzed by mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).
The findings of this study was as found:
1. The Instructional Activities based on Metacognitive Strategy in conjunction with Cooperative Integrated Reading and Composition obtained the efficiency of 80.43/81.67.
2. The English reading ability of the students in Mathayomsuksa 3 after learning was higher than that of before learning at the .05 level of significance.
3. The satisfaction of the students in Mathayomsuksa 3 toward the Instructional management was at the highest level.
คำสำคัญ
ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน, รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน, ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ, กิจกรรมการเรียนรู้Keyword
Instructional activities, Metacognitive Strategy, Cooperative Integrated Reading and Composition, English Reading Abilityกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,638
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,627
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033