...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 181-191
ประเภท: บทความวิจัย
View: 323
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะ หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Development of Science Process Skills Using Scientific Inquiry-Based Learning through the Integration of Activities for Enhancing Experience and Creativity for the Second Year Kindergarten Children
ผู้แต่ง
วิชชุตา ดาคำ
Author
Witchuta Dakhum

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 และ 2) ศึกษาผลการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 “รัฐประชานุเคราะห์” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง  จังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติ 19 ข้อ และแบบทดสอบชนิดข้อคำถามที่เป็นรูปภาพ จำนวน 17 ข้อ รวม 36 คะแนน 3) แบบบันทึกการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ก่อนการจัดประสบการณ์ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.04 หรือคิดเป็นร้อยละ 39.00 ของคะแนนเต็ม สำหรับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมหลังการจัดประสบการณ์ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 29.60 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.22 ของคะแนนเต็ม

2. ผลการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับดี

Abstract

The purposes of this study were: 1) to investigate the result of developing science process skills using scientific inquiry-based learning through the integration of activities for enhancing experience and creativity for the second year kindergarten children, and 2) to investigate the result of assessing behavior in practice of science process skills using scientific inquiry-based learning through the integration of activities for enhancing experience and creativity for the second year kindergarten children. The target group used in the study as selected by purposive sampling was 25 second year kindergarten children who studied in academic year 2015 at Municipal School 4 ‘Ratprachanukhrau’, Department of Education, Sakon Nakhon City Municipality, Mueang district, Sakon Nakhon province. The instruments used were: 1) 40 plans of experience provision. 2) A 19-item practical test of science process skills, and a 17-item test of which the questions being demonstrated by pictures. The total score for both tests together was 36. 3) A form for recording the assessment of behavior in practice of science process skills. Statistics used in data analysis were percentage, mean, and standard deviation.

The findings were:

1. Before the provision of experience, the students gained a mean score of 14.04 or 39.00 % of the full score for the overall science process skills. After the provision of experience, the students gained a mean score of 29.60 or 82.22 % of the full score.

2. The result of assessing behavior in practice of science process skills using scientific inquiry-based learning through the integration of activities for enhancing experience and creativity for the second year kindergarten children was at high level.

คำสำคัญ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้, การบูรณาการ

Keyword

Science Process Skills, Scientific Inquiry-Based Learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 15

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,673

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,662

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033